Bánh bông lan Hong Kong

Hôm trước em Sún hỏi vụ bánh bông lan…sẵn cơn bánh bông lan ,hôm nay mẹ cháu chụp hình demo luôn . Nói trước quan điểm của mẹ cháu là :Không có loại bánh nào khó, chỉ có người hướng dẫn cách làm dở mà thôi ( nếu mình làm không thành công là do người ta hướng dẫn, không phải do mình )

 Công thức :

– Trứng gà tươi : 4 quả

– Sữa tươi: 45ml

– Dầu ăn : 35ml

– Đường ; 120g ( mẹ Nhí thường thay đường cát bằng đường bột cho nó đỡ ngọt )

– Bột ngô : 50g

– Bột cake hoặc bột mì : 50g

– Cream of tartar: 1/8tsp ( không có thì thay bằng 5ml cốt chanh + chút xíu muối)

 Cách làm :

 Lấy 2 cái bát tô:

– bát 1 : lòng đỏ trứng ,sữa tươi,dầu ăn, trộn đều bột ngô và bột mì rồi rây vào bát trứng trộn đều và không bị vón cục

 

– bát 2: Đường + lòng trắng + tartar đánh bông cứng . Bánh xẹp hay nở,ngon hay dở là ở khâu này đây.Đôi khi mọi người cứ nhầm giữa bông và bông cứng : 

 

Cái này giang hồ gọi là bông(3mins) 

 Xin thưa rằng,oánh bông cứng là thế lày (8-10mins với máy cầm tay),khác biệt rõ rệt

Lấy một phần lòng trắng cho vào tô lòng đỏ và trộn đều.

 Đổ 1 nửa hỗn hợp lòng đỏ vào tô lòng trắng và trộn đều rồi đổ tiếp phần còn lại vào trộn đều lên. 

 Hỗn hợp sau cùng

 Cái này mẹ cháu làm bậy,lười nướng 2 khuôn ,theo nguyên tắc chỉ đổ bột đến 2/3 khuôn .Vặn lò 160 độ,nướng 60 phút, bánh không ngon mới là lạ nhéVừa nướng xong thì bà nội Nhí sang,lôi luôn ra mời bà quên mất cả vụ chụp hình ,cái bánh giờ chỉ còn thế này :

 Bonus:

 

Đậu đã ra hoa 

 

Cà chua bi vừa nứt nụ

 

Em xinh nhất nhà

35 phản hồi

  1. e đang chuẩn bị làm, hy vọng dc thành cong theo cach chị noi :Không có loại bánh nào khó, chỉ có người hướng dẫn cách làm dở mà thôi hihi ,vi that bại hoài

  2. i love u chị 🙂 lần đầu tiên trong đời 2vc làm dc bánh bông lan , e biết mấy lần làm bánh e hư cho nào rùi, e hư o chổ đánh trứng,e thấy ai cũng ghi là đánh khoang 5,10 fut, ko de ý tới bông hay bông cứng,nhưng ko ngờ là tùy máy, máy e đánh trưng tới 25fut mới bông cứng dc như chị ah 😀
    cam ơn c lan nữa nhé

  3. Cảm ơn nhiều nhiều nhé, rất thích quan điểm đầu entry ạ! Mình sẽ gắng học theo món này bằng được, một lần thất bại nên hơi ớn, nhìn lại quan điểm này thì vững tin hơn tí, hi hi…

    • Hi tu2bantayme: Quan điểm đó là vì mình thất bại nhiều quá nên nó mới mọc ra cái quan điểm đó đấy, bố Tí nhất định bảo “mẹ không chỉ AQ mà còn là chị của AQ nữa”..nào có sao đâu, nhỉ?

  4. chao ban minh xin phep vao tham bep nha,minh lam quen nha.am on ban .Banh nha ban dep va hap dan qua

  5. Cám ơn bạn nhiều nhé, mình làm bánh này thất bại 2 làn rồi, đến lần thứ 3 (gặp công thức và chỉ dẫn tận tình của bạn) thì mình đã thành công ngoài mong đợi

  6. Bạn oi, cho mình hỏi 1 tí, mình làm bánh này nở, xốp, mịn. Đem ra khỏi lò hơi xẹp đi một chút nhưng vẫn thấy ok. Chỉ có đáy bánh hơi lõm 1 tẹo ko hiểu nguyên nhân vì sao. Có phải do mình bôi một ít dầu ăn ở đáy ko vì mình chỉ có khuôn nhôm bình thường ah

    • Không sao đâu bạn , bánh có hơi xẹp mặt một chút cũng không thành vấn đề lắm đâu, chỉ cần làm vài lần là mình rút được kinh nghiệm cho lần sau thôi mà , bánh nở xốp, mềm mịn là thành công ngoài mong đợi rồi, trước kia khi mới học làm bánh thì bánh của mình thường có thêm chân chạy thẳng vào thùng rác đấy …hì hì

  7. c oi,nha` e k co may danh trung,e danh bang` may sinh to,danh’ mai~ chang dc bong cung’ nhu kem giong cua c..hix..lai con chay ca may nua~..huhu,e phai lam sao bjo` ha c oi.mong som nhan dc cau tloi` cua c..ca? nua~,vao web cua c ,that su mong uoc co dc 1 gd hp nhu cua c day.. :x:x

    • Chào em , phải công nhận em sáng tạo nhé khi đánh trứng bằng máy sinh tố …hihihih… chị nghĩ là em có thể mua máy đánh trứng cầm tay ( loại này rẻ hơn máy sinh tố đấy em , mà lại nhỏ, tiện lợi nữa ) ..Làm bánh dạng sponge thì điều cơ bản là lòng trắng trứng phải bông cứng vì bánh này được hình thành theo nguyên tắc nở bọt khí của lòng trắng trứng mà em . Chúc em thành côngnhé .

  8. ban gi oi…ban cho minh hoi sao banh minh luc nuong thi no no lam…den khi cho lay ra khoi khuon thi no xep ngay. nhin nhu 2 lop banh vay do…nhung ben trong an thi banh mem va ngon lam…bi vay la sao vay ban

  9. Mình nghĩ bạn đánh trứng chưa đủ độ bông cứng, bạn thử làm lại và đáng bông cứng hơn xem kết quả thế nào nhé.

  10. sao minh thay co 2 cong thuc lam gato hong kong vay….1 la cong thuc cua ban danh long trang trung den khi bong cung la stiff peak…con 1 cong thuc danh long trang soft peak…vay cai nao la dung vay…minh lam mai chang duoc dang nan 😦

    • Mình chỉ để có một công thức bánh bông lan Hồng Kong là trong note mà bạn đã đọc đấy . Trước kia để làm được một cái bánh tớ cũng cho nó mọc chân chạy vào thùng rác nhiều lần lắm rồi ấy …đừng nản nhé, thử làm lại lần nữa đi, tớ chúc thành công…à nhớ là đánh bông cứng nhé .

  11. cho mình hỏi tí, trứng gà lấy từ tủ lạnh ra phải để nguội trước rồi mới làm bánh được à? vì bánh mình làm ra nó không xốp mềm như ở tiệm

    • cho mình hỏi thêm tartar là gì vậy?

      • Tartar là một loại bột dùng tạo độ xốp cho bánh. Bạn lấy trứng gà để hết lạnh cũng được, mình thường làm luôn ,cũng ko sao.Bánh không xốp mềm có lẽ vì bạn đánh trứng chưa tới thôi?Thử lại lần nữa nhé

  12. ok, để mình thử lại, đánh lòng trắng riêng thành bông cứng (siêu cứng luôn) xem bánh nó xốp ko. Hi, thank

  13. Mẹ Tí Nhí chỉ đúng nguyên nhân bánh không xốp. Khi mình thử đánh Lòng Trắng Trứng thành bông siêu cứng thì ổ bánh xốp mịn, ăn vào ngon lắm. Chỉ có điều nướng xong nó xẹp lại tí, dù mình đã để ô bánh trong lò đến khi nguội. Mình thấy bánh ngoài tiệm nó to và cao lắm. Có phải do họ dùng khuôn cao hay bỏ thêm phụ gia gì không nhỉ?

  14. Mình dùng nguyên liệu như sau:
    160g bột mì đa dụng (hoặc 120g bột mì và 40g bột bắp) và 110g đường
    4 trứng gà
    60ml sữa tươi không đường
    60ml dầu ăn
    5ml nước chanh + tí muối
    ½ muỗng cà phê bột nổi
    Sau khi đánh Lòng Trắng Trứng thành bông siêu cứng như Mẹ Tí Nhí chỉ thì mình hỗn hợp bột đủ ra 2 khuôn nhôm tròn loại 18cm và 16 cm.
    Mình thử nướng 160 độ C và nướng 60phút thì vỏ bánh nâu vàng.
    Nếu khuôn nhỏ cỡ 16cm hoặc 18cm, chắc phải giảm thời gian nướng lại?

    • Cứ nhìn thấy nick ” năm ổ bánh không xốp ” là lại phá lên cười …hihihih..mình nghĩ là bạn nên mua một cái tester cake , mỗi lò nướng thì có sự khác biệt ( ko nhiều lắm ) , vì thế mình dùng cây thử bánh này để xiên vào bánh mà thấy không dính bột ra cây thử là được . Bánh nào nướng xong cũng xẹp xuống một chút xíu, kể cả người làm bánh chuyên nghiệp mà bạn . Ngoài ra, ở ngoài hàng bánh họ nướng nở cao , một phần là do khuôn, một phần là họ sử dụng bột nở tương đối nhiều thôi . không có vấn đề gì phải suy nghĩ khi cái bánh thử 6 đã nở đẹp rồi phải không ạ?

      • Đánh lòng trắng bông cứng rồi thì bánh đã xốp vàng, rất ngon, tại mình dùng khuôn cao 5cm nên bánh nó mỏng, mình thích nó dày, chắc phải mua thêm cái khuôn cao 8cm. Thank mẹ Nhí nha! Mình đang làm định làm bánh mousse, nhưng tìm mua Gelatine hơi vất vả, chỗ có bán thì lại bán loại ko bao bì (chả biết nó sản xuất năm nào, của công ty nào), thế là chả dám mua, mình đang tìm loại Bột Gelatine có nhãn mã vạch, mắc tí cũng chẳng sao, miễn an toàn

  15. Em là khách qua đường gặp chị em mừng quá, Chị ơi làm ơn giúp em với, sao em làm bánh toàn bị chai phần đáy bánh, đã sửa đủ kiểu hết rồi chị à. Lòng trắng trứng bông đứng rồi, lòng đỏ cũng không lỏng nhưng sao khi trộn lại loãng ra, nổi bọt… Cứu em với chị!

    • Lòng trắng đánh bông cứng rồi, sau đó trộn với hỗn hợp (lòng đỏ, bột, dầu, ăn sữa, vani) sẽ ra hỗn hợp vàng nhạt, nó hơi lỏng đó, và có nổi bọt do Bột nở. Còn bánh bị chai ở phần đáy bánh thì mình nghĩ có khả năng thao tác trộn lòng trắng với hỗn hợp bột bị sai. Bạn phải dùng phới trộn từ dưới lên, cứ trộn từ dưới lên cho đến khi nào lòng trắng không còn vón cục và hỗn hợp đều màu (vàng nhạt trên hình của mẹ Tí Nhí)

    • Co khả năn lòng trắng trứng bạn đánh chưa đủ bông cứng, bông và bông cứng khác nhau , bạn lưu ý khi đánh lòng trắng trứng phải bông cứng lên , dùng thìa hay que đánh trứng nhấc hán lòng trắng đã đánh nó tạo thành chóp cứng, đấy mới là bông cứng, bạn thử lại nhé.

  16. Hì, mình dạo qua webtretho, các mẹ bên đó chia sẻ kinh nghiệm, mình mới biết là Không Chống Dính thành khuôn, thì bánh mới dễ bám và dễ nở. Lần này chắc bánh sẽ ít bị xẹp.

    • bánh bông lan HK thì không chống dính khuôn, các loại bánh dòng sponge cake thì sẽ không chống dính khuôn bạn ạ, vì như vậy bánh sẽ không có độ bám vào thành để nở tốt.

      • hi, cám ơn, trước mình không biết nên cứ thoa bơ cả thành khuôn làm ổ bánh không đạt chuẩn

  17. Công thức này bạn dùng khuôn đường kính cỡ bao nhiêu cm, và khuôn cao bao nhiêu cm. Mình định dùng khuôn cao 7cm và đường kính 24cm mới đủ đãi mấy đứa em họ mình. Bánh này mình làm dầy và to có được không nhỉ, mình định trang trí thêm kem cho đẹp (y như bánh sinh nhật vậy)

  18. C ơi, e muốn bánh chia ngag thành 2fần để lúc xog fết kem vao jữa ý c, e k có dao cắt bánh thỳ đặt 1tờ jấy nến jữa 2 lần đổ bánh vào khuôn đc k c nhỉ ?? (Văn tả e hơi tệ, c có hiểu đc ý e k ạ =.=”

    • Lấy sợi chỉ cắt cưa ngang qua lại cái bánh là xong. hí hí

      • làm thế là đc hả c 😡 đơn giản qá mà e k biết,cứ lo nhỡ nó bị vẹo vọ >”< cảm ơn c nha 😡

  19. em làm bông lan.em thấy nở ok.ấn vào bành phồng lại tốt.cắt ra ruột cũng đẹp.nhưng em có cảm giác bánh nó hơi yếu.mà khi lấy bánh ra.phần đít bánh nó hay bị võng xuống.mà em thấy savoryday hay chchinguyen nướng 30-35p or thử bánh đạt.em làm thế.nhưng cảm giác bánh nó không khỏe.kiểu yếu yếu.ko biết cho kem lên trụ được ko.

Gửi phản hồi

